ผลการดำเนินงาน ปี 2022
SDG17-4 : Education for the SDGs

1. รายวิชาโภชนศาสตร์ Nutrition สาขาวิชาการจัดการอาหาร (Food Management) รหัสวิชา 4522201

ตัวชี้วัด 17.4 การศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ตัวชี้วัดย่อย 17.4.1 ความมุ่งมั่นต่อการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

คำอธิบายรายวิชา :

          ความหมาย ประวัติและความสำคัญของโภชนาการที่มีต่อสุขภาพ หลักการของโภชนศาสตร์ โภชนบัญญัติ ธงและฉลากโภชนาการ ประเภทของสารอาหาร หน้าที่และปริมาณที่ควรได้รับ แหล่งสารอาหาร การย่อยและการดูดซึมสารอาหาร ปัญหาโภชนาการในประเทศไทย หน่วยงานภายในและต่างประเทศที่มีบทบาทในการแก้ปัญหาโภชนาการ

          คำอธิบายเพิ่มเติม :

           ผู้สอนจัดกิจกรรมที่เสริมสร้างสุขภาพที่ดี ดังนี้ 

           1. ให้นักศึกษาทุกคนสำรวจสุขภาพของตนเอง ด้วยการชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดรอบเอว และวิเคราะห์ดัชนีมวลกาย (BMI) จากนั้นให้วิเคราะห์ตนเองว่ามีสุขภาพอย่างไร กรณีที่มีปัญหาสุขภาพ เช่น มีภาวะอ้วน ผู้สอนจะกระตุ้นให้ผู้เรียนวิเคราะห์ถึงสาเหตุว่าเกิดจากอะไรพร้อมให้ข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาสุขภาพ และมีการติดตามผลว่าผู้เรียนสามารถปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารหรือพฤติกรรมการดำเนินชีวิตหรือไม่ และมีสุขภาพที่ดีขึ้นหรือไม่ 

           2. ให้ความรู้เรื่องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารโดยการอ่านฉลากโภชนาการ เพื่อประโยชน์ในการเลือกซื้อ เลือกบริโภคให้เหมาะสมกับเเต่ละบุคคล รวมถึงให้เห็นความสำคัญของการลดหวานมันเค็ม ซึ่งจะเป็นสิ่งที่จะนำไปสู่โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ที่เกิดจากการบริโภคอาหาร 

           3. กิจกรรมเกมส์ “Davinci game จานนี้กี่เเคล” ทำให้นักศึกษาคำนึงถึงปริมาณเเคลอรีที่ได้รับว่ารับประทานอาหารประเภทใด ให้เเคลอรีมากหรือน้อย เพื่อที่จะได้จำกัดปริมาณการบริโภคอย่างเหมาะสม

2. รายวิชา อาหารเพื่อสุขภาพและความงาม Food for Health and Beauty สาขาวิชา การจัดการอาหาร ( Food Management ) รหัสวิชา 4513207

ตัวชี้วัด 17.4 การศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
ตัวชี้วัดย่อย 17.4.1 ความมุ่งมั่นต่อการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน

คำอธิบายรายวิชา :

ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการมีสุขภาพดี หลักการบริโภคอาหารเพื่อให้มีสุขภาพที่ดี อาหารทางเลือก แมคโครไบโอติกส์ อาหารชีวจิต อาหารสมุนไพร อาหารก่อมะเร็ง อาหารต้านมะเร็ง อาหารคลีน อาหารคีโตจีนิกส์ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและฟังชันนาลฟูดส์ อาหารดัดแปลงทางพันธุกรรม และอาหารกลุ่มใหม่ที่มีผลต่อสุขภาพและความงาม

          คำอธิบายเพิ่มเติม :
          ผู้สอนจัดกิจกรรมเสริมสร้างการมีสุขภาพดีและความเป็นอยู่ที่ดี ดังนี้ 

          1. ให้นักศึกษาทดลองทำอาหารเพื่อสุขภาพคนละ 1 เมนูพร้อมนำเสนอ concept idea ว่าอาหารสุขภาพที่ทำเหมาะกับคนกลุ่มใด และมี phytochemical และ zoochemical อะไรบ้างในเมนูนั้นๆ 

          2. จัดการเรียนการสอนเรื่องการดูแลสุขภาพและความงาม ได้แก่ อาหารลดน้ำหนัก, IF, Ketogenic diet,อาหารชีวจิต, south beach diet, Low CARB, Macrobiotics, CLEAN food, อาหารก่อมะเร็งและต้านมะเร็ง, วิธีการ burned เพื่อลดไขมันในร่างกาย, การออกกำลังกายอย่างถูกวิธี เป็นต้น

          3. จัดกิจกรรม Challenge ให้นักศึกษาแข่งกันลดน้ำหนักและ % ไขมันในร่างกาย โดยวัดก่อนเรียนตอนต้นเทอม และวัดอีกครั้งก่อนปิด course โดยให้คะแนนพิเศษสำหรับ นศ. ที่ทำสำเร็จ 5 %

          4. จัดกิจกรรม Challenge การวิ่งสะสม km. แข่งกับอาจารย์ผู้สอน

          5. จัดกิจกรรมศึกษาดูงาน ร้านอาหารเพื่อสุขภาพ ได้แก่ ร้านอาหารมังสวิรัติบ้านอิ่มเย็น ร้านอาหารออร์แกนิกส์ ปฐมออร์แกนิกส์

          6. ให้นักศึกษาค้นคว้า งานวิจัยที่เกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพมานำเสนอหน้าชั้นเรียนคนละเรื่องเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในห้องเรียน

          7. เผยแพร่เมนูอาหารชูสุขภาพที่มีความโดดเด่น น่าสนใจลงในเพจสาขาฯ เพื่อการเผยแพร่ความรู้และประชาสัมพันธ์หลักสูตร

3. รายวิชา เกมิฟิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ Gamification for Learning สาขาวิชา เทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา (Educational Technology and Innovation) รหัสวิชา 1033210

คำอธิบายรายวิชา :

          หลักการ แนวคิด ลักษณะ องค์ประกอบของเกมิฟิเคชั่น การออกแบบและขั้นตอนการพัฒนาเกมิฟิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ การประยุกต์ทฤษฎีการเรียนรู้และการสอนมาใช้ในการออกแบบและพัฒนาเกมิฟิเคชั่น และฝึกปฏิบัติ

          คำอธิบายเพิ่มเติม :

          รายวิชาเกมิฟิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ มีการเรียนการสอนเกี่ยวกับแนวคิดเกมิฟิเคชั่น กลไกเกม (Machanics) อารมณ์ของเกม (Emotions) พลวัตของเกม (Dynamics) การพัฒนาเกมิฟิเคชั่นจากกรณีศึกษา การออกแบบเกมิฟิเคชั่น การประยุกต์ใช้เกมิฟิเคชั่นเชิงธุรกิจเพื่อการเรียนรู้ ซึ่งรายวิชานี้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการกับการพัฒนาท้องถิ่น โดยร่วมมือกับครูประจำวิชาประวัติศาสตร์ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชินีบูรณะ ในการพัฒนากิจกรรมเกมิฟิเคชั่น และการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน โดยครูประจำรายวิชาดังกล่าวได้เข้ามามีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลด้านเนื้อหาในรายวิชาและพฤติกรรมของนักเรียน เพื่อให้นักศึกษาในรายวิชาเกมิฟิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ได้ออกแบบกิจกรรมเกมิฟิเคชั่นและการใช้เกมเป็นฐาน จากนั้นจึงนำกิจกรรมและเกมที่ออกแบบไปทดลองใช้ เพื่อเป็นแนวทางในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนต่อไป

4. รายวิชา การพยาบาลฉุกเฉินและการจัดการภัยพิบัติ Emergency Nursing and Disaster Management สาขาวิชาการพยาบาลผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ รหัสหัสวิชา 4173704

คำอธิบายรายวิชา :

          แนวคิดระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน หลักการ การพยาบาลผู้ที่มีปัญหาความเจ็บป่วยฉุกเฉิน ทุกช่วงอายุทั้งระดับบุคคล ครอบครัวและชุมชน การช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุอุบัติภัยและสาธารณภัย ณ จุดเกิดเหตุ การเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ การช่วยเหลือเพื่อแก้ไขภาวะ ฉุกเฉิน การบาดเจ็บในระบบต่างๆ ภาวะช็อก และการช่วยฟื้นคืนชีพ การจัดการภัยพิบัติหลักกระบวนการพยาบาล ประเด็นกฎหมายจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง

          คำอธิบายเพิ่มเติม :

          รายวิชาการพยาบาลฉุกเฉินและการจัดการภัยพิบัติ มีการจัดการเรียนการสอน เกี่ยวกับ ภาวะฉุกเฉินระบบหัวใจและหลอดเลือด ภาวะฉุกเฉินทางสูตินรีเวชและการคลอดฉุกเฉิน ภาวะฉุกเฉินระบบต่อมไร้ท่อ หลักการที่เกี่ยวข้องกับการพยาบาลผู้เจ็บป่วย/บาดเจ็บฉุกเฉิน หลักการพยาบาลฉุกเฉินสำหรับผู้ป่วย / ผู้บาดเจ็บฉุกเฉิน ระยะก่อนถึงโรงพยาบาล ฝึกปฏิบัติการ: คัดแยกผู้บาดเจ็บ / ผู้ป่วยฉุกเฉิน ณ จุดเกิดเหตุ และ ณ ห้องฉุกเฉิน ภาวะฉุกเฉินทางสิ่งแวดล้อม ฝึกปฏิบัติการ : การประเมิน และการช่วยเหลือระบบไหลเวียนโลหิต : การห้ามเลือด โดยการเย็บแผล ภาวะฉุกเฉินทางผิวหนัง การพยาบาลฉุกเฉิน ฝึกปฏิบัติการ : ประเมินและการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บไฟไหม้/น้ำร้อนลวก/ภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำ เป็นลม ภาวะฉุกเฉินทางระบบทางเดินหายใจ ฝึกปฏิบัติการ : การประเมิน และการช่วยเหลือระบบหายใจ (การเปิดทางเดินหายใจโดยการจัดท่า การใช้อุปกรณ์ และการใช้ Mask Valve Bag with self inflation) ภาวะฉุกเฉินทางจิตเวช การช่วยฟื้นคืนชีพ ฝึกปฏิบัติการ: ช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน BLS, AED ฝึกปฏิบัติการ: การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นสูง (ACLS) ภาวะฉุกเฉินระบบกระดูก ข้อ กล้ามเนื้อและการยกเคลื่อนย้าย  ฝึกปฏิบัติการ: ดาม การเคลื่อนย้าย การถอดหมวกกันน้อค การใส่ cervical collar ภาวะฉุกเฉินทางช่องท้อง ในภาคปฏิบัติทางการพยาบาลสอน เรื่องการเกิดอุบัติเหตุจราจรและการให้การช่วยเหลือ มีการฝึกปฏิบัติการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บทางจราจรที่สงสัยว่ามีภาวะกระดูกสันหลังส่วนต้นคอได้รับบาดเจ็บร่วมกับแพทย์และพยาบาลโรงพยาบาลนครปฐม การฝึกปฏิบัติในแต่ละบทบาทหน้าที่ของการเข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บกรณีเกิดอุบัติภัยหมู่ โดยใช้ระบบบัญชาการ (Incident command system) การฝึกปฏิบัติการยกเคลื่อนย้ายและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ซึ่งเป็นการนำความรู้จากการเรียนทฤษฎีที่กล่าวไว้ข้างต้น ไปประยุกต์ใช้กับผู้ป่วยในสถานการณ์จริง ทั้งมิติการส่งเสริม การป้องกัน การดูแล และการฟื้นฟู

 

5. รายวิชาการพยาบาลมารดาทารก Maternal and Newborn Nursing สาขาวิชาการพยาบาลสูติศาสตร์ รหัสวิชา 4173501

คำอธิบายรายวิชา :

          แนวคิดและหลักการ การพยาบาลมารดาและทารก การให้คำปรึกษาก่อนสมรส การวางแผนครอบครัว ภาวะมีบุตรยาก การปฏิสนธิ การตั้งครรภ์ และปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ การเปลี่ยนแปลงทางสรีระ จิตสังคมของมารดาทารกในระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด ระยะหลังคลอด และทารกแรกเกิด ภาวะโภชนาการ การใช้ยาอย่างสมเหตุผล นำใช้กระบวนการพยาบาลในการดูแลสตรีระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด ระยะหลังคลอด ทารกแรกเกิด การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การมีส่วนร่วมของครอบครัวและการพยาบาลต่างวัฒนธรรม นวัตกรรมสูติศาสตร์ ประเด็นและแนวโน้มด้านสิทธิผู้ป่วย สิทธิมนุษยชน กฎหมาย จริยธรรม และจรรยาบรรณที่เกี่ยวข้อง

คำอธิบายเพิ่มเติม :

          รายวิชาการพยาบาลมารดาทารก มีการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับ การพยาบาลมารดาและทารก การให้คำปรึกษาก่อนสมรส การวางแผนครอบครัว ภาวะมีบุตรยาก การปฏิสนธิ การตั้งครรภ์ และปัจจัยที่มีผลต่อพัฒนาการของทารกในครรภ์ การเปลี่ยนแปลงทางสรีระ จิตสังคมของมารดาทารกในระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด ระยะหลังคลอด และทารกแรกเกิด ภาวะโภชนาการ การใช้ยาอย่างสมเหตุผล นำใช้กระบวนการพยาบาลในการดูแลสตรีระยะตั้งครรภ์ ระยะคลอด ระยะหลังคลอด ทารกแรกเกิด การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ภาวะตกเลือดหลังคลอด

 

6. รายวิชาศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

รายวิชาศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น จัดการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษาทำคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการปลูกผัก และรายงานผลจากการศึกษาจากภาคปฏิบัติ การประยุกต์ใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงระดับบุคคล และครอบครัว

http://pws.npru.ac.th/praepat/index.php?act=6a992d5529f459a44fee58c733255e86&lntype=attach_file_left&slm_id=2143

 

7. รายวิชาจิตอาสาพัฒนาท้องถิ่น

รายวิชาจิตอาสาพัฒนาท้องถิ่น จัดการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษาทำโครงการจิตอาสาพัฒนาท้องถิ่น เช่น โครงการการพัฒนาห้องน้ำ ณ ที่สาธารณะให้น่าใช้ การเก็บขยะเงินล้าน เนรมิตชุมชนให้แสนสะอาด ปันน้ำใจช่วยสุนัขและแมวที่วัดดอนยายหอม

แนวการสอน (Course Syllabus)
วิชา จิตอาสาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น (2500115)

--------------------------------

จุดมุ่งหมายของรายวิชา

1) ผู้เรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญเรื่องจิตอาสา จิตสาธารณะกับการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น

2) ผู้เรียนเห็นความสำคัญต่อการมีบทบาทและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อตนเองและชุมชนท้องถิ่น

3) ผู้เรียนมีทักษะและสามารถบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองและชุมชนท้องถิ่น ในลักษณะอาสาสมัคร โดยจัดกิจกรรมพัฒนาตนเองและชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นที่ยอมรับจากสังคมและ

 

คำอธิบายรายวิชา

ความหมาย ความสำคัญ แนวคิด อุดมการณ์ หลักการ วิธีการเกี่ยวกับจิตอาสาเพื่อการพัฒนาตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น รูปแบบ แนวทาง กระบวนการ สร้างงานจิตอาสาเพื่อพัฒนาตนเอง ชุมชน ท้องถิ่น กรณีศึกษาบทบาท หน้าที่ของบุคคล กลุ่ม องค์กร หน่วยงานที่ทำงานด้านจิตอาสา การบำเพ็ญประโยชน์หรือเป็นอาสาสมัคร

https://www.youtube.com/watch?v=R6pddoIoo1c

https://www.youtube.com/watch?v=zFgisxadaPA

3. รายวิชาการส่งเสริมสุขภาพชุมชน จัดการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษาเป็นผู้นำในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ นักศึกษาให้ความรู้ในเรื่องภาวะอ้วน  โภชนาการในวัยเรียน วัดความดันให้ผุ้สูงอายุ

4 รายวิชาปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จัดการเรียนการสอนโดยให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม หลังจากเรียนทฤษฎีมา 3 สัปดาห์แล้ว

5. รายวิชาการพัฒนาชุมชนตามแนวทางโครงการพระราชดำริ

8. การศึกษาเพื่อปวงชน (กศ.พป.)

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมเปิดโครงการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน (กศ.พป.) ในปี พ.ศ. 2540 จนถึงปัจจุบัน โดยมีสาขาวิชาที่เปิดสอนในปัจจุบันทั้งหมด 11 สาขาวิชา ได้แก่ 

     คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

         1. สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ 

         2. สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 

         3. สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 

     คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

         4. สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน 

         5. สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ 

         6. สาขาวิชานิติศาสตร์ 

คณะวิทยาการจัดการ

         7. สาขาวิชาการจัดการทั่วไป 

         8. สาขาวิชาการตลาด 

         9. สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 

         10. สาขาวิชาการบัญชี 

         11.สาขาวิชานิเทศศาสตร์ (วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์)

          การจัดการศึกษาเพื่อปวงชน เป็นการจัดการศึกษาที่เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานแล้ว และมีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี มาเรียนต่อยอด เป็นทางเลือกให้ผู้ที่พลาดโอกาสทางการศึกษาในระบบ หรือผู้ที่มีภาระการทำงานแล้ว ได้เข้ามาศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

 

9. การสาธิตและให้ความรู้การใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED)

เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าอัตโนมัติ (AED) คือ เครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ วินิจฉัยภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ และรักษาโดยการช็อกไฟฟ้า เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นและมีความสำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยชีวิตของประชาชน ที่เกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน คณะพยาบาลศาสตร์ ได้จัดกิจกรรมการสาธิตและให้ความรู้การใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) และให้นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ จัดทำวิดีโอการสาธิตและให้ความรู้การใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) เพื่อให้ความรู้แก่บุคคลทั่วไป และบุคคลที่สนใจ โดยมีการเผยแพร่ลงยูทูป

 

10. หลักสูตรประกาศนียบัตรการดูแลผู้สูงอายุ

คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เล็งเห็นความสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุภายใต้การดูแลแบบพึ่งตนเองและลดภาวะการพึ่งพาผู้อื่นตามศักยภาพที่ลดลงในระยะยาว จึงพัฒนาหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้นใช้เวลาเรียน 420 ชั่วโมง (3 เดือน) เพื่อพัฒนาส่งเสริมผู้ดูแลให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเรียนรู้จากสถานการณ์จำลอง และสถานการณ์จริง จนผู้อบรมมีความรู้และสามารถนำความรู้สู่การปฏิบัติจริง ทั้งนี้เพื่อสร้างสังคมกตัญญูทดแทนคุณผู้สูงอายุสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีตราบจนวาระท้ายแห่งชีวิต โดยวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ดังนี้

          เพื่อให้ผู้สำเร็จการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรการดูแลผู้สูงอายุ

          1. มีความรู้ ความสามารถ และทักษะเบื้องต้นในการดูแลสุขภาพอนามัยของผู้สูงอายุในครอบครัว ชุมชน และสถานบริการสุขภาพได้

          2. มีเจตคติที่ดีต่อผู้สูงอายุ มีจิตบริการ และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เพื่อการดูแลผู้สูงอายุอย่างมีประสิทธิภาพ

          3. สามารถประสานงานกับบุคคล และหน่วยงาน เพื่อขอความช่วยเหลือด้านการดูแลผู้สูงอายุ

          4. มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อหน้าที่ มีระเบียบวินัย และซื่อสัตย์ 

          5. มีคุณธรรม จริยธรรม เคารพในสิทธิของผู้สูงอายุและบุคคล

 

11. โครงการเพิ่มศักยภาพครูให้มีสมรรถนะครูยุคใหม่สำหรับการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21

คณะครุศาสตร์ ได้ดำเนินการโครงการเพิ่มศักยภาพครูให้มีสมรรถนะครูยุคใหม่สำหรับการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 ด้วยมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ในการพัฒนาครูในพื้นที่ให้มีความพร้อมสู่การเป็นครูยุคใหม่ในศตวรรษที่ 21 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาความสามารถในการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิทยาการคำนวณและการเรียนรู้ดิจิทัล รวมถึงการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ตามแนวทางของโครงการประเมินผลนักเรียนร่วมกับนานาชาติ (Programme for International Student Assessment หรือ PISA) เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมครูและนักเรียนสู่การทดสอบ PISA ในปี พ.ศ. 2564 ดังนั้น จึงมีการจัดโครงการดังกล่าวขึ้นด้วยวัตถุประสงค์

1) เพื่อเพิ่มศักยภาพครูให้มีสมรรถนะของครูยุคใหม่ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมต่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

2) ร่วมกับ สสวท. ในการขับเคลื่อนและผลักดันการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการเรียนรู้ของโรงเรียนในท้องถิ่น

3) พัฒนาครูด้วยกระบวนการ PLC ให้มีสมรรถนะของครูยุคใหม่ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมต่อการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21

 

12. NPRU Online Courses

มหาวิทยาลัยมีนโยบายผลักดันและสนับสนุนการจัดทำบทเรียนออนไลน์ โดยการให้ทุนสนับสนุนการจัดทำบทเรียนออนไลน์ บนระบบ NPRU Online Courses เพื่อให้นักศึกษา และบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสะดวกและสามารถใช้เพื่อการเรียนได้ตลอดชีวิต