ผลการดำเนินงาน ปี 2023
SDG17-4-3 : Education for SDGs in the wider community Have dedicated outreach educational activities for the wider community, which could include alumni, local residents, displaced people

1. การศึกษาสำหรับ SDGs: ในชุมชนที่กว้างขึ้น

ตัวชี้วัด 17.4 การศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ตัวชี้วัดย่อย 17.4.3 การศึกษาสำหรับ SDGs: ในชุมชนที่กว้างขึ้น

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น มุ่งเน้นการยกระดับคุณภาพการศึกษาและการให้การศึกษาเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาของชุมชนท้องถิ่นอย่างยั่งยืน  โดยบูรณการการเรียนการสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตให้กับนักศึกษาและประชาชนทั่วไป ซึ่งมหาวิทยาลัยได้เปิดโครงการการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน (กศ.พป.) เปิดหลักสูตรประกาศนียบัตรการดูแลผู้สูงอายุ โครงการเพิ่มศักยภาพครูให้มีสมรรถนะครูยุคใหม่สำหรับการเรียนรู้ศตวรรษที่ 21 บทเรียนออนไลน์ต่างๆ เป็นต้น เพื่อสนับสนุนให้เกิดการศึกษา เรียนรู้สำหรับบุคคลทั่วไป

1. การศึกษาเพื่อปวงชน (กศ.พป.)

         มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมเปิดโครงการจัดการศึกษาเพื่อปวงชน (กศ.พป.) ในปี พ.ศ. 2540 จนถึงปัจจุบัน โดยมีสาขาวิชาที่เปิดสอนในปัจจุบันทั้งหมด 11 สาขาวิชา ได้แก่ 

     คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

         1. สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ 

         2. สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ 

         3. สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ 

     คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

         4. สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน 

         5. สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ 

         6. สาขาวิชานิติศาสตร์ 

คณะวิทยาการจัดการ

         7. สาขาวิชาการจัดการทั่วไป 

         8. สาขาวิชาการตลาด 

         9. สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ 

         10. สาขาวิชาการบัญชี 

         11.สาขาวิชานิเทศศาสตร์ (วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์)

การจัดการศึกษาเพื่อปวงชน เป็นการจัดการศึกษาที่เหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานแล้ว และมีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี มาเรียนต่อยอด เป็นทางเลือกให้ผู้ที่พลาดโอกาสทางการศึกษาในระบบ หรือผู้ที่มีภาระการทำงานแล้ว ได้เข้ามาศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต

 

2. NPRU Online Courses

          มหาวิทยาลัยมีนโยบายผลักดันและสนับสนุนการจัดทำบทเรียนออนไลน์ โดยการให้ทุนสนับสนุนการจัดทำบทเรียนออนไลน์ บนระบบ NPRU Online Courses เพื่อให้นักศึกษา และบุคคลทั่วไปสามารถเข้าถึงกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสะดวกและสามารถใช้เพื่อการเรียนได้ตลอดชีวิต รายละเอียดเพิ่มเติม

 

3. หลักสูตรประกาศนียบัตรการดูแลผู้สูงอายุ

          คณะพยาบาลศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม เล็งเห็นความสำคัญในการดูแลผู้สูงอายุภายใต้การดูแลแบบพึ่งตนเองและลดภาวะการพึ่งพาผู้อื่นตามศักยภาพที่ลดลงในระยะยาว จึงพัฒนาหลักสูตรการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้นใช้เวลาเรียน 420 ชั่วโมง (3 เดือน) เพื่อพัฒนาส่งเสริมผู้ดูแลให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การเรียนรู้จากสถานการณ์จำลอง และสถานการณ์จริง จนผู้อบรมมีความรู้และสามารถนำความรู้สู่การปฏิบัติจริง ทั้งนี้เพื่อสร้างสังคมกตัญญูทดแทนคุณผู้สูงอายุสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีตราบจนวาระท้ายแห่งชีวิต โดยวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ดังนี้

          เพื่อให้ผู้สำเร็จการอบรมหลักสูตรประกาศนียบัตรการดูแลผู้สูงอายุ

          1. มีความรู้ ความสามารถ และทักษะเบื้องต้นในการดูแลสุขภาพอนามัยของผู้สูงอายุในครอบครัว ชุมชน และสถานบริการสุขภาพได้

          2. มีเจตคติที่ดีต่อผู้สูงอายุ มีจิตบริการ และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เพื่อการดูแลผู้สูงอายุอย่างมีประสิทธิภาพ

          3. สามารถประสานงานกับบุคคล และหน่วยงาน เพื่อขอความช่วยเหลือด้านการดูแลผู้สูงอายุ

          4. มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อหน้าที่ มีระเบียบวินัย และซื่อสัตย์ 

          5. มีคุณธรรม จริยธรรม เคารพในสิทธิของผู้สูงอายุและบุคคล

 

4. โครงการแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษาและคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กในสังกัดงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

          คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ได้ดำเนินการจัดโครงการแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษาและคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กในสังกัดงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีวัตถุประสงค์   1) เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้กับครูประจำการ บุคลากรทางการศึกษา และศิษย์เก่าตามความต้องการของโรงเรียน 2) เพื่ออบรมให้ความรู้ ความเข้าใจ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในโครงการต่าง ๆ 3) เพื่ออบรมให้ความรู้และเสริมทักษะ (re-skill up-skill and new-skill) ให้กับศิษย์เก่า และ 4) เพื่อแก้ไขปัญหาการจัดการศึกษาและคุณภาพการจัดการศึกษาโรงเรียนขนาดเล็กสังกัด สพฐ. โดยโครงการดังกล่าว จัดขึ้นในวันที่ 13-14 สิงหาคม 2565 ณ อาคารปฏิบัติการคณะครุศาสตร์และศูนย์สาธิตการศึกษาปฐมวัย และวันที่ 20-21 สิงหาคม 2565 ณ อาคารคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ซึ่งภายใต้โครงการมีกิจกรรมอบรม   ต่าง ๆ ได้แก่ การวิเคราะห์ข้อสอบอิงฐานสมรรถนะ การใช้สื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 ระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา และการสร้างเครื่องมือประเมินคุณภาพผู้เรียนอิงหลักสูตรฐานสมรรถนะ

 

ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ/กิจกรรม

ครูประจำการ บุคลากรทางการศึกษา มีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำความรู้ไปใช้ ผลการดำเนินงานอยู่ที่ร้อยละ 94.60 บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

 

หลักฐานที่เกี่ยวข้อง / ภาพประกอบ

 

กิจกรรมการใช้สื่อส่งเสริมการเรียนรู้ในยุคดิจิทัล

  

 

กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในศตวรรษที่ 21 ระดับประถมศึกษา

 

กิจกรรมการวิเคราะห์ข้อสอบอิงฐานสมรรถนะ