ผลการดำเนินงาน ปี 2023
SDG7-2-3 : Carbon reduction and emission reduction process Have a process for carbon management and reducing carbon dioxide emissions

1. ศูนย์ฝึกศาสตร์พระราชา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

ศูนย์ฝึกศาสตร์พระราชา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม
การจัดตั้ง “ศูนย์ฝึกศาสตร์พระราชา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม” ด้วยมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมเป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ซึ่งได้ทำงานยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ตามพระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวอย่างต่อเนื่อง โดย ใช้เนื้อที่จำลองกว่า 10 ไร่ เปิดฐานการเรียนรู้/กิจกรรมการสร้างองค์ความรู้ จำนวน 6 ฐาน เช่น การปลูกไม้ยืนต้น การทำนา การปลูกพืชผักสวนครัว การปลูกหญ้าแฝก การทำฝายชะลอน้ำ การทำคลองไส้ไก่ คันนาทองคำ และกิจกรรมอื่น ๆ อีกจำนวนมาก ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาได้สัมผัสและลงมือปฏิบัติจริง เช่น เรียนรู้เรื่องการปลูกหญ้าแฝก เพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของหน้าดิน ช่วยกักเก็บตะกอนดิน ลดการสูญเสียธาตุอาหารพืชจากพื้นที่ เพิ่มอินทรียวัตถุแก่ดินและรักษาความชื้นในดิน เป็นต้น

 

ผลผลิตที่ได้จากศูนย์การเรียนรู้ฯ

 

2. กระบวนการลดคาร์บอนและการลดการปล่อยมลพิษ

ตัวชี้วัดย่อย 7.2.3 กระบวนการลดคาร์บอนและการลดการปล่อยมลพิษ

1. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมจัดรถพลังงานไฟฟ้า รับ-ส่ง นักศึกษาและเจ้าหน้าที่

มหาวิทยาลัยมีการบริหารจัดการการเดินรถ เพื่อจุดมุ่งหมายในการลดมลภาวะจากการสัญจรภายในมหาวิทยาลัย จึงได้มีโครงการนำรถไฟฟ้า (Electric Shuttle BUS) ในการรับ-ส่ง นักเรียน หรือเจ้าหน้าที่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย มีรายละเอียดการให้บริการ คือ มีรถไฟฟ้าจำนวน 2 คัน สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้สูงสุด 22 ที่นั่ง/คัน วิ่งให้บริการรอบมหาวิทยาลัย ผ่านอาคาร และสถานที่สำคัญต่างๆ จำนวน 18 จุดจอด (Bus Stop) โดย 1 รอบมีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ระยะเวลาต่อรอบประมาณ 15 นาที ให้บริการในวันทำการ ตั้งแต่ 10.00 - 13.30 น. ใน 1 วัน มีจำนวน trips ทั้งหมด = 28 trips per day หรือคิดเป็นระยะทางทั้งหมด 56 kilometers per day และมีผู้โดยสารเฉลี่ย 120 คนในวันทำการ (person on weekday)

 

 

3. แผนงานและดำเนินการจัดการขยะอย่างเหมาะสม ลดปริมาณขยะ (reduce) การใช้ซ้ำ (reuse) การนำกลับมาใช้ใหม่ (recycle)

แผนงานและดำเนินการจัดการขยะอย่างเหมาะสม ลดปริมาณขยะ (reduce) การใช้ซ้ำ (reuse) การนำกลับมาใช้ใหม่ (recycle)

สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มีแผนงานจัดการขยะอย่างเหมาะสม ลดปริมาณขยะ (reduce) การใช้ซ้ำ (reuse) การนำกลับมาใช้ใหม่ (recycle) โดยได้ดำเนินการตรวจสอบความถูกต้องในการคัดแยกขยะแต่ละประเภท

ที่หน่วยงานได้จัดหาถังขยะ 4 สี ในการแยกแต่ละประเภทดังนี้

     1. ถังขยะอินทรีย์ (ขยะเปียก) : สีเขียว 

     2. ถังขยะทั่วไป : สีน้ำเงิน

     3. ถังขยะรีไซเคิล : สีเหลือง

     4. ถังขยะอันตราย : สีแดง

ทั้งนี้ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ดำเนินการจัดวางถังขยะรวมของทุกชั้น ภายในอาคารทั้ง 2 อาคาร โดยแยกเป็นขยะอินทรีย์ (ขยะเปียก ซึ่งได้จัดหาถังขยะเฉพาะสำหรับการทิ้งก่อนการคัดแยก) ขยะทั่วไป และขยะรีไซเคิล โดยฝ่ายบริหารฯ ได้มอบหมายให้พ่อบ้าน แม่บ้าน ดำเนินการคัดแยกขยะ โดยหน่วยงานได้จัดวางถังขยะแยกประเภททั้ง 4 ประเภทไว้ภายนอกอาคาร จำนวน 2 จุด และภายในอาคาร 1 จุด 3 ประเภท (ยกเว้นถังขยะอันตราย : สีแดง) ทั้งนี้ ได้จัดทำสรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานจัดการขยะอย่างเหมาะสม ลดปริมาณขยะ (reduce) การใช้ซ้ำ (reuse) การนำกลับมาใช้ใหม่ (recycle) 

ผลสัมฤทธิ์ของโครงการ/กิจกรรม

ตัวชี้วัดคุณภาพ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศได้ดำเนินการบันทึกปริมาณขยะประจำปี 2565

ในแต่ละประเภทขยะส่งจำหน่าย ขยะส่งจำกัด และขยะนำกลับมาใช้ใหม่

ตัวชี้วัดปริมาณ : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศได้ดำเนินการบันทึกปริมาณขยะประจำปี 2565 ในแต่ละประเภทขยะส่งกำจัด จำนวน 204.30 กก. ขยะส่งจำหน่าย จำนวน 957.10 กก.และขยะนำกลับมาใช้ใหม่ จำนวน 86.30 กก.

รายละเอียดเพิ่มเติม

4. การจัดประชุมออนไลน์

การจัดประชุมออนไลน์

มหาวิทยาลัยสนับสนุน ส่งเสริมให้มีการจัดประชุมในรูปแบบออนไลน์ โดยมีการจัดทำแนวปฏิบัติในการประชุมออนไลน์

รวมถึงได้จัดทำแนวทางความปลอดภัยในการประชุมออนไลน์ภายใต้กฎหมาย PDPA 

ซึ่งการที่มหาวิทยาลัยส่งเสริมให้มีการจัดประชุมออนไลน์ นั้น มหาวิทยาลัยได้ตระหนักถึงการมีส่วนร่วมในการช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

จากการที่ต้องเดินทางมาเข้าร่วมประชุม  เน้นรูปแบบการดำเนินงาน ดำเนินการประชุมโดยใช้ระบบดิจิทัลมากขึ้น

5. ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document)

ระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document)

มหาวิทยาลัยคำนึงถึงการลดปริมาณการใช้กระดาษ เพื่อลดความสิ้นเปลืองของทรัพยากรและค่าใช้จ่ายภายในสำนักงาน อีกทั้งยังช่วยลดผลกระทบที่เกิดกับสิ่งแวดล้อม จึงได้นำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศและระบบดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับงานเอกสารเข้ามาช่วยเหลือ ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในการจัดเก็บและดำเนินการข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เช่น เอกสารออนไลน์ อีเมล และข้อมูลสำคัญภายในองค์กร ซึ่งมหาวิทยาลัยได้จัดทำระบบสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) มาใช้ในการปฏิบัติงานด้านธุรการและงานสารบรรณ

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังสนับสนุนให้มีการนำกระดาษที่ใช้แล้ว มา Recycle เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดมลพิษทางอากาศ และเพื่อให้บุคลากรของมหาวิทยาลัย รวมถึงนักศึกษตระหนักถึงความสำคัญในการเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดภาวะโลกร้อน

ประกาศ เรื่อง แนวปฏิบัติในการใช้งาน ระบบเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (e-Document) พ.ศ. 2561

 

 

6. ระบบตรวจวัดและวิเคราะห์การใช้พลังงาน เพื่อวางแผนลดการใช้พลังงาน

ระบบตรวจวัดและวิเคราะห์การใช้พลังงาน เพื่อวางแผนลดการใช้พลังงาน

มหาวิทยาลัยมีการสร้างระบบตรวจวัดและวิเคราะห์การใช้พลังงาน ซึ่งทำให้มหาวิทยาลัยสามารถตรวจสอบการใช้พลังงานของแต่ละอาคาร

ภายในมหาวิทยาลัยได้ทุกอาคาร โดยเฉพาะในเวลากลางคืน มหาวิทยาลัยสามารถตรวจสอบได้ว่ามีไฟค้างหรือไม่ ทำให้มหาวิทยาลัย

สามารถบริหารจัดการการใช้ภายในมหาวิทยาลัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถลดการใช้พลังงานสิ้นเปลือง

 

นอกจากนี้มหาวิทยาลัยยังมีระบบตรวจวัดการใช้พลังงานตามอาคาร เพื่อประเมินประสิทธิภาพการใช้พลังงานของแต่ละอาคาร เพื่อนำมาวิเคราะห์และบริหารจัดการการใช้พลังงานให้คุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ

7. มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมจัดรถพลังงานไฟฟ้า รับ-ส่ง นักศึกษาและเจ้าหน้าที่

มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมจัดรถพลังงานไฟฟ้า รับ-ส่ง นักศึกษาและเจ้าหน้าที่

มหาวิทยาลัยมีการบริหารจัดการการเดินรถ เพื่อจุดมุ่งหมายในการลดมลภาวะจากการสัญจรภายในมหาวิทยาลัย จึงได้มีโครงการนำรถไฟฟ้า (Electric Shuttle BUS) ในการรับ-ส่ง นักเรียน หรือเจ้าหน้าที่ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย มีรายละเอียดการให้บริการ คือ มีรถไฟฟ้าจำนวน 2 คัน สามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารได้สูงสุด 22 ที่นั่ง/คัน วิ่งให้บริการรอบมหาวิทยาลัย ผ่านอาคาร และสถานที่สำคัญต่างๆ จำนวน 18 จุดจอด (Bus Stop) โดย 1 รอบมีระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ระยะเวลาต่อรอบประมาณ 15 นาที ให้บริการในวันทำการ ตั้งแต่ 10.00 - 13.30 น. ใน 1 วัน มีจำนวน trips ทั้งหมด = 28 trips per day หรือคิดเป็นระยะทางทั้งหมด 56 kilometers per day และมีผู้โดยสารเฉลี่ย 120 คนในวันทำการ (person on weekday)